วันพฤหัสบดีที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2556

เรียนภาษาอังกฤษ | ภาษาอังกฤษสำหรับเด็ก

ภาษาอังกฤษ สำหรับเด็กๆไม่เน้นวิชาการหนัก ๆมากนัก แค่อยากให้เป็นแนวทางหนึ่งสำหรับผู้ปกครองที่พอมีเวลาพูดคุยหรือสอนภาษาอังกฤษให้กับเด็ก ๆ   ที่สำคัญพ่อแม่ต้องไม่อายที่จะสอนหรือพูดภาษาอังกฤษกับลูก   ที่เราเรียนภาษาอังกฤษกันมาตั้งแต่ประถมถึงปริญญาตรีแต่พูดภาษาอังกฤษไม่ได้เพราะเราไม่มีโอกาสได้ใช้ไม่ได้พูด  ไม่เชื่อลองทดสอบดู   ไม่ต้องคิดลึกนะคะ  ประโยคเหล่านี้เป็นประโยคง่ายๆ ไม่ซับซ้อน ใช้คำศัพท์พื้นฐาน  จะมีตัวอย่างประโยคเป็นภาษาไทยมาให้ คุณลองตอบในใจดูว่าถ้าจะพูดคำเหล่านี้เป็นภาษาอังกฤษ จะพูดว่าอย่างไร ตอบเสร็จแล้วเจอกันใน ภาษาอังกฤษในบ้าน 2 ค่ะ

1. ใส่ / ถอดรองเท้า
2. เปิด / ปิดไฟ
3. เปิด / ปิดประตู
4. รินน้ำ
5. แปรงฟัน
6. หวีผม
7. หยิบขึ้นมา / วางลง
8. อยู่ตรงนั้น / อยู่ตรงนี้
9. ขึ้นรถ / ลงรถ
10. อิ่มแล้ว

ก่อนอื่นขอเฉลยคำตอบ จาก part ที่แล้วก่อนนะคะ

1.ใส่ / ถอดรองเท้า put   on  /  take off   the  shoes
2.เปิด / ปิดไฟ   turn  on  /  turn off  the  light
3. เปิด / ปิดประตู open  /  close the  door
4.รินน้ำ pour  the  water
5.แปรงฟัน brush  your  teeth
6.หวีผม   comb  your  hair
7.หยิบขึ้นมา / วางลง pick  it up / put  it  down
8.อยู่ตรงนั้น / อยู่ตรงนี้ over  there  /  over  here
9.ขึ้นรถ / ลงรถ   get   in   the car /  get  out  of  the  car
10.อิ่มแล้ว I am full.

เป็นอย่างไรบ้างคะ ดูคำตอบแล้วใกล้เคียงกับที่ตอบไว้กันหรือเปล่า เห็นได้ว่าแต่ละประโยคล้วนเป็นสิ่งที่เราทำอยู่ทุกวันในชีวิตประจำวัน และอยู่ใกล้ตัว เป็นคำศัพท์ง่าย ๆ สั้น ๆ แต่พอเราจะพูดจริง ๆกลับนึกไม่ออก นี่แหละค่ะที่ยกตัวอย่างขึ้นมาก็เพราะว่า บางทีภาษาอังกฤษกับเด็ก ๆ เราสามารถเริ่มจากสิ่งใกล้ตัวภายในบ้านก่อน คำศัพท์ที่อยู่ภายในบ้าน  กิจกรรมที่เค้าทำอยู่ทุกวัน  พูดกับเค้าเป็นภาษาอังกฤษไปเลย  เด็กสามารถเรียนรู้คำศัพท์ หรือประโยคได้โดยยังไม่ต้องอ่าน A – Z  ได้ด้วยซ้ำ  เหมือนกับเราพูดได้ ก่อนที่จะเรียน ก- ฮ ค่ะ   และการเรียนรู้จะได้ผลดีถ้ามีการทำซ้ำๆ ได้มีประสบการณ์ร่วม  ยกตัวอย่างนะคะ

ตอนกินข้าว  คุณแม่หยิบช้อนขึ้นมาให้ลูกดู  พูดว่า  spoon   ไม่จำเป็นต้องแปลเพราะลูกรู้อยู่แล้วว่าคุณพูดถึงช้อนที่กำลังถืออยู่
พูดทุกครั้งที่มีโอกาสได้กินข้าวกับลูก
ทำซ้ำไปสักพัก แล้วลองถามกลับเค้าไปว่า  what  is this ?
ถ้าเค้าไม่ตอบให้คุณตอบว่า  spoon
แล้ววันต่อไปให้คุณลองถามใหม่ แต่คุณแม่ต้องใจเย็นนะคะ  เด็กแต่ละคนการเรียนรู้เร็วไม่เท่ากัน แล้ววันนึงที่ลูกตอบกลับมามันจะเป็นความรู้สึกที่คุณอธิบายไม่ถูกค่ะ  ต้องลองทำดูถึงจะรู้
จากตัวอย่างนี้คุณสามารถนำไปใช้ได้ทุกที่ ไม่ว่าจะตอนอาบน้ำให้ลูก  พาลูกเข้านอน  ทำกับข้าวด้วยกันในครัว  ทุกที่ในบ้านเป็นแหล่งเรียนรู้ที่ดี พอคุณสอนคำศัพท์ไปได้สักพัก ก็ลองพูดเป็นประโยคสั้น ๆได้ค่ะ โดยใช้วิธีเดียวกัน  เน้นให้เค้าเรียนรู้จากภาพจริง ๆ เช่น เวลาคุณเปิดไฟ ก็พูดว่า turn on the light   เชื่อเถอะค่ะมันดีว่าคุณจับลูกมานั่งท่อง    สะพูนแปลว่าช้อน    พิลโลแปลว่าหมอน แน่นอนค่ะ สอนได้ไม่จำกัดอายุเริ่มเร็วก็ไปได้เร็ว  ถ้าคุณเริ่มตั้งแต่ลูกยังไม่เข้าโรงเรียน กว่าเค้าจะขึ้น ป.1  เค้าจำคำศัพท์ได้ไม่รู้กี่คำ  ถึงเวลาเรียนจริงตอนที่เห็นคำศัพท์จะมีภาพคุณพ่อคุณแม่ตอนที่สอนเค้าติดมาด้วยเสมอ

สุดท้ายขอย้ำนะคะ  ทำซ้ำๆ  ใจเย็น ๆ อย่าให้การสอนเป็นการกดดันเด็ก  แล้วการเรียนรู้จะเกิดอย่างเป็นธรรมชาติและยั่งยืนค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น